પંડિત બિરજુ મહારાજ

 

'કથક બેદરકારીથી ન કરવાનો પ્રયાસ કરો. કોઈ વસ્તુ માટે ન જવાનો પ્રયાસ કરો. તે કરવાની સંપૂર્ણ લાગણીને નુકસાન પહોંચાડે છે. વસ્તુઓ થશે, શોભા પણ આવશે; બધી બાબતો ધ્યાનમાં લેવામાં આવે છે, સુસંગત રહે છે, કારીગરીને પરિપક્વ થવા દો': 2017ની પસંદગીની બેઠકમાંથી પંડિત બિરજુ મહારાજના વિભાજિત શબ્દો. આ સભા સૌપ્રથમવાર ડિસેમ્બર 2017માં વહેંચવામાં આવી હતી. 17 જાન્યુઆરી, 2022ના રોજ પંડિત બિરજુ મહારાજના અવસાનને ધ્યાનમાં રાખીને તેને પુનઃપ્રકાશિત કરવામાં આવી રહી છે. * જે પણ બિંદુએ કથકની ચર્ચા કરવામાં આવે છે, તે મુખ્ય નામ પંડિત બિરજુ મહારાજનું છે. સાત યુગના વંશ (જાણીતા) અને કથક ઉસ્તાદને લગતા ઘણા સન્માનો, શીર્ષકો અને પુરસ્કારો સાથે, બ્રીજમોહન નાથ મિશ્રા (બિરજુ માટે સંક્ષિપ્તમાં) ભારતીય જૂની શૈલીના નૃત્ય માળખાના કદાચ સૌથી ભવ્ય સંદર્ભ બિંદુ તરીકે ચાલુ રહે છે. 79 વર્ષીય પદ્મ વિભૂષણ 21 ડિસેમ્બરના રોજ પબ્લિક પ્લેસ ફોર પરફોર્મિંગ એક્સપ્રેશન્સ (NCPA) પર નૃત્ય પ્રતિસ્પર્ધા, કલાશ્રમ કથક ચેલેન્જ 2017ના ફાઇનલ માટે મોડેથી મુંબઈમાં હતા. આ પ્રસંગની પ્રેક્ટિસ દરમિયાન ફર્સ્ટપોસ્ટને બિરજુ મળ્યો. બિરજુને 1938 માં કથકના ઉત્સાહીઓ અને મનોરંજન કરનારાઓના જૂથમાં વિશ્વમાં લાવવામાં આવ્યા હતા. લખનૌના કુખ્યાત કાલકા-બિન્દાદિન ઘરાના સાથે તેમનું સ્થાન છે. તેમના કાકાઓ - લચ્ચુ મહારાજ અને શંભુ મહારાજ - તે સમયે ભારતમાં કથકના દિગ્ગજ હતા અને તે સમયની કેટલીક બોલીવુડ ફિલ્મો માટે મહત્વપૂર્ણ હતા. વાસ્તવિક અર્થમાં કથક 'કથાઓ (વાર્તાઓ) કહેનાર વ્યક્તિ'માં રૂપાંતરિત થાય છે અને ત્યારબાદ રચનાના અભિવ્યક્ત કદને મોટા પ્રમાણમાં ઉચ્ચાર આપવામાં આવે છે - જે ઠુમરી, ભજન અથવા બોલ હોઈ શકે છે. તેમના વંશના સંદર્ભમાં, બિરજુ કહે છે, "મારા દાદા, બિન્દાદિન મહારાજે લગભગ 5000 થુમરી, ભજનો રચ્યા હતા અને બનાવ્યા હતા. તેઓ જ્યારે અને જ્યારે તે કંપોઝ કરતા હતા ત્યારે તે ધૂનને એક ધૂન પર સેટ કરી દેતા હતા. તેમની દરેક રચનામાં તેમની અનન્ય બ્રાન્ડ હતી. કબીરના દોહા જેવા જ પરિપ્રેક્ષ્ય તરીકે 'બિન્દાદિન' નામ આપો. પહેલાં, અમારી પાસે તે રચનાઓ હતી, તેમ છતાં સમય જતાં ઉધઈ (કાગળો) પ્રસરી ગઈ અને અમારે તેમને દુઃખી હૃદયે ગોમતી જળમાર્ગમાં ફેંકવાની જરૂર હતી. , કારણ કે મારી અમ્માએ શ્લોકોને યાદ કર્યા હતા, જેમ કે કેટલાક અધ્યયનોએ કર્યું હતું, મેં તે મેળવ્યા અને મેં તેમની પાસેથી જે સાંભળ્યું તે રેકોર્ડ કર્યું. આ બિંદુ સુધી, મારી પાસે તેમાંથી લગભગ 300 સિથેસિસ રેકોર્ડ કરવાનો વિકલ્પ હતો." આમ તેણે વારસો સંભાળ્યો. "મને કથાની ભવ્યતા (વ્યવસ્થાની અંદરની વાર્તા) પર એક હેન્ડલ મળ્યું. મારા બંને કાકાઓ હોશિયાર હતા; મારા પપ્પા (અચ્ચન મહારાજ) પણ ખૂબ જ સક્ષમ હતા. તેઓ લયના સાર્વભૌમ હતા, તેથી મેં સૂક્ષ્મ સંગીત પ્રાપ્ત કર્યું. તેમની પાસેથી ઉદાહરણો. લચ્છુ મહારાજ અને શંભુ મહારાજ પાસેથી, મને ભાવ કી તાલીમ (અભિવ્યક્તિનું શિક્ષણ) મળ્યું," બિરજુ કહે છે. બિરજુએ અત્યંત યુવાન વયે તેના પિતાને ગુમાવ્યા (જ્યારે તે માત્ર નવ વર્ષનો હતો), તેમ છતાં માનવીય અભિવ્યક્તિઓ પ્રત્યેની તેની પ્રતિબદ્ધતા નિર્દોષ રહી, તેના માટે તે તેની માતાને શ્રેય આપે છે, જેઓ મદદનો મુખ્ય આધાર હતો. "મારી મમ્મીની સૌથી મોટી પ્રતિબદ્ધતા એ હતી કે તેણે મને ક્યારેય ડાઈવર્ટ થવા દીધો નહીં. તે દિવસોમાં, લચ્છુ મહારાજ મને કહેતા, 'બૉમ્બે આવો (sic), તમે એસોસિએટ ચીફ તરીકે ભરી શકો. તમારી પાસે ઘણાં ઘરો, વાહનો અને ઘર હશે. તેથી આગળ' જો કે મારી અમ્મા આમાંની કોઈપણ ભૌતિક તૃષ્ણાઓથી અવિચલિત રહી. તેણીએ સામાન્ય રીતે કહ્યું, 'તમે જાઓ છો કે કેમ તે તપાસો, ત્યાં પછી તમે બમબૈયા બની જશો. વ્યક્તિઓ કહેશે કે તે બમ્બૈયા કથક કરે છે'," તે સમીક્ષા કરે છે, શું તેને ગ્રાઉન્ડ રાખતા ઉમેર્યું, "હું આજે પણ દરેકને નિષ્ઠાપૂર્વક અને સત્યતાથી બતાવું છું. મેં મારી જાતને જાહેર હિત અનુસાર બદલ્યો નથી. હું સમાન ટ્રેકને અનુસરું છું, અને હું આ ટ્રેક પર નવી વસ્તુઓ ઘડી કાઢું છું." પંડિત બિરજુ મહારાજ બિરજુએ અમને જણાવ્યું કે નૃત્ય સંરચનાનું પર્યટન, અભયારણ્ય, મહેફિલ, વર્તમાન શોમાં કરવામાં આવ્યું છે. અન્ય લલિત કળાની જેમ જ જ્યાં છોકરાઓ માટે પ્રવેશ બંધાયેલ છે, કથક પણ ગેરકાયદેસર હતું

 

મહિલાઓ માટે (મૂળભૂત રીતે તેના પરિવારમાં). "અમારા પૂર્વજોનો એક મોટો હિસ્સો, ખરેખર, અભયારણ્યોમાં ફરતો હતો. દિવાળી, દશેરા જેવા પ્રસંગોએ, તેઓને રમવા માટે બોલાવવામાં આવતા; તે સમયે કોઈ પણ રીતે તબક્કાની સમજણ ન હતી. જમીનદાર અમને કોઈપણ સમયે બોલાવતા. ખુશખુશાલ પ્રસંગ અથવા શૈલીયુક્ત સામાજિક પ્રસંગો - બાળકનો પરિચય, નાક-રિંગ સેવા, પવિત્ર તારનું કાર્ય, મુંડન અને તેથી વધુ ભાગ માટે, તેઓ નગરોમાં રહેતા હતા, અને આ રીતે ઘોડાની ટ્રક, બળદથી અલગ પરિવહનની પ્રતિબંધિત પદ્ધતિઓ હતી. ટ્રકો અને તેથી વધુ તે એક કારણ પણ છે કે શા માટે મહિલાઓને કેવી રીતે હલનચલન કરવું તે શોધવાનો અદ્ભુત મોકો મળ્યો નથી કારણ કે પુરુષોએ જે રીતે ચાલવું તે નિર્વિવાદપણે પડકારજનક હશે. મારી બહેનો નૃત્ય શીખવા માટે ખૂબ જ ઉત્સાહિત હતી, જો કે તે સમયે મારા કાકાઓ કહેશે, 'તેના પર વિચાર કરવા માટે બહાર નીકળશો નહીં. તમારે કેવી રીતે ખસેડવું તે સમજવું જોઈએ નહીં.' તમામ બાબતોને ધ્યાનમાં રાખીને, તેઓને પરદામાં પાછા ધકેલી દેવામાં આવ્યા, સાસરિયાંના માતા-પિતાનો આદર કર્યો." બિરજુએ બૉક્સની બહાર વિચાર્યું, અને તેના બાળકોને તેના બાળકોની જેમ જ ખુલ્લા દરવાજા આપ્યા, જેમાં કોઈ દિશાસૂચક વલણ ન હતું. "મેં પ્રવેશ માર્ગો ખોલ્યા. મારી નાની છોકરી મમતા મહારાજ એક યોગ્ય મનોરંજન કરનાર છે, મારા બાળકો જયકિશન અને દિપક પણ છે. હું મારા વિદ્યાર્થીઓને એટલું જ કહું છું કે, 'ક્યાંય પણ પ્રદર્શન કરશો નહીં, ખાસ કરીને જ્યાં કારીગરી માટે કોઈ પ્રોત્સાહન ન હોય. ચોક્કસ બનો, અને ફિટિંગ સ્પોટ પર જ પ્રદર્શન કરો.' જુઓ કલાત્મક અભિવ્યક્તિ સાથે એક વસ્તુ છે: માનવી (તમને) કાઢી શકે છે છતાં તમારી કારીગરી તમને ક્યારેય છેતરશે નહીં. ધારી લઈએ કે તમે તેને તમારી પાસે રાખો અને તેની માલિકી રાખો, તે તમારા મૃત્યુના સમયે જ તમને છોડી દેશે." સાસ્વતી સેન, કદાચ મહારાજના સૌથી અનુભવી અંડરસ્ટડી, અને કલાશ્રમના વરિષ્ઠ કર્મચારી, કહે છે, "તેઓ જીવે છે, શ્વાસ લે છે, ખાય છે અને પીણાં પીવે છે. તેઓ તેને વધુ નોંધપાત્ર પ્રશંસા મેળવવા અને લોકો દ્વારા અસરકારક રીતે સમજવા માટે સતત વિચારી રહ્યા છે. તેમની પાસે વિકલ્પ હતો. આ સામગ્રી બનાવો જ્યાં તેમણે દર્શાવ્યું છે કે કથક માત્ર સંતુલિત વિનિમયના સંદર્ભમાં જ નથી, પરંતુ તે ઉપરાંત તેની આસપાસની દરેક વસ્તુ (sic) સાથે પ્રકૃતિમાં છે. તેણે જે રીતે બોલ્સને નંબર આપ્યા છે, તે જ રીતે પ્રકૃતિ અને વ્યક્તિની છાપ ધરાવે છે. પર્યાવરણીય પરિબળો. આજે, દરેક કલાકાર મહારાજજીની સંગીતની વાજબીતાને અનુસરે છે. તેઓ સંગીતમાં સ્પષ્ટ દૃષ્ટિની રેખાઓ જોવા લાગ્યા છે." ટેમ્પોમાં રાખવાની આ ક્ષમતા, તેનો ઉપયોગ અને અસર સમજાવતા, બિરજુ કહે છે, "પદ્ધંતો, બોલ્સ, અવાજો એ બધી કથાઓ છે - સંગીતની કથાઓ. એ જરૂરી નથી કે કથા શબ્દો અથવા અભિવ્યક્તિઓથી બનેલી હોવી જોઈએ, કે લખાણમાં છે. કોઈ પણ સંજોગોમાં, સામાન્ય રીતે, જ્યારે આપણે પાદંત કરીએ છીએ, ત્યારે તે સામાન્ય રીતે પ્રથમ અને પછીની પ્રવૃત્તિ હોય છે. તેથી કથા સાથે સંક્ષિપ્ત ઉદાહરણ આવે છે, અને તેના પ્રકાશમાં, આપણે પગ, હાથ, ચહેરો, આંખોનો ઉપયોગ કરીએ છીએ. અને તેથી આગળ તે કથાને વધારવા અને પાસા આપવા માટે, જેને આપણે તુકડા, પદંત અથવા તિયાહી તરીકે જાણીએ છીએ. તે આગળ વધે છે, "સર્વ-શક્તિમાનની સુંદરતાથી, હાલમાં કથકની બિરજુ મહારાજ શૈલી તરીકે ઓળખાતી વસ્તુ છે. ઘણી નૃત્ય શાળાઓ અને અન્ય ઘરાનાઓને સંતૃપ્ત કર્યા. મારા પર ત્રણ માસ્તરોની અસર થઈ છે - મારા બે કાકાઓ અને પછી મારા પપ્પા, તેથી તે નવલકથા બની ગઈ, નવી વસ્તુ. અમે ગતિ, ઝડપી વિકાસ વગેરે કરતાં ભવ્યતા અને સૌંદર્યને સતત પાર પાડ્યું છે, આ રીતે, અમે આંખના વિકાસ પર એક ટન વજન મૂકીએ છીએ: આંખોએ મૂડ સાથે જવું જોઈએ કારણ કે તે પ્રસ્તુતિ દ્વારા તેના તાર્કિક અંત સુધી જાય છે. . અમે અમારા પગ અને બોલ દ્વારા કેડન્સનું સંપૂર્ણ મૂર્ત સ્વરૂપ બતાવીએ છીએ. હું મારા બોલ્સ દ્વારા આખું ઘર બાંધી શકું છું, પરંતુ સ્પષ્ટપણે ત્યાં રહી શકતો નથી. હું મારા બોલ્સ દ્વારા આખું ક્રિકેટ વિશ્લેષણ કરી શકું છું: હું તમને બોલ, દોડવું, હેન્ડલિંગ બધું જ બતાવીશ." આખું વિશ્વ એક ચોક્કસ બીટને અનુસરે છે, નાની નાની કસરતો જેમ કે વાત કરવી, સહેલ કરવી વગેરે તમામનો ચોક્કસ મૂડ હોય છે. કથક જેવી નૃત્ય રચના સાથે, તમે ધીમે ધીમે તે સંગીતવાદ્યતા તરફ આગળ વધો છો, જે ભક્તિ તરફ દોરી જાય છે. પછી, તે સમયે, અભિનય અથવા અભિનય એ દેવતા છે. વધુમાં, તાલ અથવા કેડન્સ એ દેવતા છે; તેથી અમે તેમને પ્રેમ કરીએ છીએ. સંગીત સાથે એવું ધારીને ભારતીય પરંપરાગત નૃત્યમાં મૂળભૂત ભાગ છે, શું શરૂઆતમાં સંગીત શીખવું અને પછી કથક જેવા નૃત્યનું માળખું શીખવાનું સાહસ કરવું જરૂરી છે? બિરજુ પ્રતિક્રિયા આપે છે, "હા. હું અનુલક્ષીને એક કે શું અર્થ કોઈપણ વાદ્ય જાતે ગાઓ/વગાડો, તેની કિંમત જોવાનો વિકલ્પ હોવો જોઈએ. આમ ગાવાનો વિકલ્પ ન હોવો એ ઠીક છે છતાં વ્યક્તિ પાસે જોવા, ટ્યુન ઇન અને નોટિસ કરવા માટે યોગ્ય ઝોક અને માનસિકતા હોવી જોઈએ. બોલિવૂડમાં અનિયમિત પરિચય. તેણે સત્યજીત બીમની 1977ની ફિલ્મ શતરંજ કે ખિલારી માટે ધૂન ગોઠવી હતી. 2002ની ફિલ્મ દેવદાસ [નિર્દેશક: સંજય લીલા ભણસાલી]માં બિરજુ દ્વારા ગોઠવવામાં આવેલી 'કાહે છેદ મોહે' આખી મેલોડી હતી. આ મેલોડીમાં મધુ, મધુનો સમાવેશ થાય છે. 2014ની ફિલ્મ દેઢ ઇશ્કિયા [નિર્દેશક: અભિષેક ચૌબે] માં 'જાગાવે સારી રૈના' માટે ફરીથી બિરજુ સાથે જોડી બનાવી. તેમનો તાજેતરનો ઉપક્રમ ફરીથી ભણસાલી સાથે બાજીરાવ મસ્તાની [2015]માં હતો; તેણે 'મોહે રંગ દો લાલ' ધૂન ગોઠવી હતી, જેણે દીપિકા પાદુકોણને પ્રકાશિત કરી હતી. પંડિત બિરજુ મહારાજ અને માધુરી દીક્ષિતે ઝલક દિખલા જા પર તેના પરિપ્રેક્ષ્ય વિશે થોડી માહિતી મેળવી ત્યારે બૉલીવુડમાં બદલાતી પેટર્ન, બિરજુ ઝડપથી કહે છે, "આજકાલ પ્રયાસ વિનાની ગેરહાજરી છે. પહેલાં, મધુબાલા, મીનાકુમારીનો સાદો દેખાવ સમગ્ર દેશને ઉન્માદી બનાવી શકે છે. 'ચૌધવીન કા ચાંદ'માં વહીદા રહેમાનને જુઓ, તે માત્ર નવરાશમાં જાગી જાય છે અને તમે હિપ્નોટાઈઝ થઈ જાવ છો. માધુરી શ્રેષ્ઠ કલાકાર છે અને તે ખરેખર હોશિયાર છે. તે મારા વિશે ખૂબ જ જાગૃત છે, અને મારી સાથે એક માસ્ટરની જેમ વ્યવહાર કરે છે." વિશ્વભરના તમામ પરિપક્વ ડાન્સ અંડરસ્ટડીઝ વિશે, બિરજુ કહે છે: "તે બેદરકારીથી ન કરો. કોઈ વસ્તુ [ડાન્સ નંબર] માટે ન જવાનો પ્રયાસ કરો. તે કરવાની સંપૂર્ણ લાગણીને નુકસાન પહોંચાડે છે. વસ્તુઓ થશે, પ્રશંસા પણ આવશે; બધી વસ્તુઓ સમાન છે, સુસંગત રહે છે, કારીગરીને પરિપક્વ થવા દો."

 

ટિપ્પણી પોસ્ટ કરો

0 ટિપ્પણીઓ